Tìm một ngách phù hợp để viết blog là việc rất quan trọng. Nội dung blog giúp bạn thu hút khách hàng mục tiêu, tăng khả năng tiếp cận và xây dựng một cộng đồng độc giả trung thành. Bài viết này sẽ chia sẽ với bạn 6 cách tìm ngách viết blog kiếm tiền
Bạn đang muốn viết blog nhưng không biết cách tìm ngách viết blog kiếm tiền?
Nếu bạn chọn ngách mà không có niềm đam mê để viết blog, bạn có thể hủy bỏ công việc giữa chừng.
Blog niche là gì?
Ngách blog là một phân khúc nhỏ nhưng có lợi nhuận & chuyên biệt của một thị trường nào đó.
Ngách blog là một danh mục hay chủ đề được bạn lựa chọn cẩn thận và tập trung vào viết trên blog của mình.
Thay vì viết chung chung cho tất cả mọi người, bạn hãy viết có chủ đích và hướng sự tập trung vào đối tượng nhất định trong thị trường của bạn.
Tại sao blog niche của bạn quan trọng?
Nếu bạn viết blog để thỏa đam mê, bạn có thể viết về bất cứ điều gì bạn muốn.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn viết blog kiếm tiền, bạn cần chọn ngách blog cẩn thận. Một số ngách blog sẽ có lượng độc giả khổng lồ nhưng có những ngách khác lượng khán giả nhỏ.
Phân khúc ngách bạn chọn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mức độ thành công của blog và số tiền bạn có thể kiếm được từ blog của mình.
Cách tìm ngách viết blog kiếm tiền độc đáo và tiềm năng
Có rất nhiều lĩnh vực để bạn có thể viết blog kiếm tiền. Sau đây, tôi chỉ đưa 2 ví dụ để có thể giúp các bạn hình dung được cách tìm thị trường ngách.
Ví dụ: Kinh doanh & Tài chính
Lĩnh vực này có lượng độc giả khổng lồ vì mọi người thích đọc nội dung về cách kiếm nhiều tiền hơn. Bạn giỏi đầu tư tài chính, bạn sẽ có những lời khuyên quý giá để chia sẻ với mọi người. Bạn giỏi quản lý tiền, bạn sẽ chỉ cho người khác cách trở nên giống như bạn.
Các ngách trong lĩnh vực Kinh doanh & Tài chính:
- Đầu tư tài chính/ bất động sản…
- Khởi nghiệp
- Sống tiết kiệm
- Kiếm tiền trực tuyến...
Đánh giá sản phẩm
Nếu bạn là người tiêu dùng nhiều sản phẩm, bạn có thể chọn phân khúc đánh giá sản phẩm. Bạn sẽ viết bài đánh giá về một sản phẩm dựa trên trải nghiệm cá nhân của riêng mình và bạn giúp độc giả đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.
Các ngách đánh giá sản phẩm:
- Công nghệ
- Mỹ phẩm
- Quần áo
- Xe
- …….
5 mẹo cần nhớ khi tìm ngách viết blog kiếm tiền
Để tìm được ngách thích hợp để viết blog kiếm tiền, bạn cần ghi nhớ 5 việc sau:
Tạo danh sách những điều bạn đam mê
Bạn hãy tạo ra danh sách tất cả những điều bạn đam mê.
Ví dụ: du lịch vòng quanh thế giới, khám phá những nhà hàng ngon nhất trong thị trấn hay hành trình nuôi dạy con cái của bạn.
Nếu bạn không biết đam mê của mình là gì, hãy liệt kê những điều bạn thực sự thích!
Đôi khi bạn không biết rằng, bạn đam mê cái gì.
Cho dù không có niềm đam mê, bạn vẫn có thể phát triển được.
Niềm đam mê được phát triển theo thời gian dựa trên thử nghiệm & khám phá trong quá trình làm việc. Rồi bạn sẽ biết được bạn thích những gì, bạn giỏi về điều gì và và nhu cầu của thị trường là gì?
Tạo danh sách những điều bạn thật sự giỏi
Để thành công trong việc viết blog, bạn cần phải trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Như vậy, bạn mới có thể cung cấp những nội dung chất lượng cho độc giả của bạn.
Bạn hãy tự đặt những câu hỏi cho bản thân mình:
- Bạn có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực gì?
- Bạn có những thành tích hay bằng cấp gì?
- Bạn yêu thích điều gì ở công việc hiện tại hay công việc trước đây của mình?
- Mọi người thường đến để xin bạn lời khuyên về điều gì?
- Bạn đã rèn giũa kỹ năng nào trong nhiều năm liền không?
- Bạn có thích viết một chủ đề nào đó lâu dài không?
- Nếu bạn chưa có chuyên môn sâu về lĩnh vực bạn muốn viết, bạn có sẵn sàng chủ động học để nâng cao kiến thức không?
Nhu cầu thị trường
Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây…
- Khách hàng có quan tâm đến thị trường ngách mà bạn sẽ viết không?
- Nhu cầu thị trường có tính chất mùa vụ hay chu kỳ?
- Mức độ cạnh tranh là gì và bạn có thể tạo vị trí độc nhất của mình trên thị trường không?
Không nên chọn nhu cầu thị trường theo mùa hoặc theo chu kỳ.
Ai cũng muốn trở nên độc đáo và khác biệt trong thị trường ngách của mình nhưng không phải ai cũng làm được điều đó.
Bạn có thể chọn một ngách hẹp và sâu trong thị trường của mình. Bạn có thể phục vụ cho một số ít người nhưng hãy là người giỏi nhất trong phân khúc của bạn.
Đừng ngại những ngách có nhiều cạnh tranh.
Nếu không có cạnh tranh có nghĩa là không có thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc bạn đã tìm thấy một phân khúc mới chưa được khai thác trong thị trường của bạn.
Đằng sau những thị trường ngách cạnh tranh đều ẩn chứa một cơ hội kinh doanh tuyệt vời.
Bạn có thể dùng Google Trends để tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng trong thị trường ngách của bạn.
Khả năng kiếm tiền
Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây…
⦁ Bạn có tạo phễu một sản phẩm/dịch vụ nào không? Nếu có, nó ở mức giá bao nhiêu?
⦁ Bạn có quảng cáo bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào không? Nếu có, nó ở mức giá bao nhiêu?
⦁ Bạn có thể trở thành một chuyên gia không?
Một câu hỏi mà bạn nên đặt ra cho mình đó là: Bạn có thể tạo ra sản phẩm/dịch vụ nào cho riêng mình trong thị trường ngách này không?
Định vị thương hiệu cá nhân của bạn hiệu quả, bạn sẽ sớm trở thành người dẫn đầu thị trường trong thị trường ngách hoặc phân khúc thị trường của mình.
Hãy tìm kiếm thêm các sản phẩm và dịch vụ có chương trình liên kết trong thị trường ngách của bạn và phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Kiểm chứng tương lai
Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:
- Thị trường ngách này có bền vững không?
- Tiềm năng tăng trưởng trong thị trường ngách này là gì?
- Thị trường ngách này có tương lai không?
Thị trường ngách bạn chọn phải là thị trường bền vững và có tiềm năng phát triển tuyệt vời trong tương lai.
Kết luận
Để có thể chọn ra một thị trường ngách phù hợp, bạn hãy kiểm tra giữa danh sách niềm đam mê của bạn và danh sách những điều bạn giỏi có điểm nào trùng với nhau không? Nếu có, đó sẽ là những lựa chọn cho thị trường ngách của bạn.
Chia nhỏ từng ngách và viết ra các chủ đề tiềm năng, sau đó xem ngách nào có chủ đề phụ mà bạn quan tâm nhất.
Tìm các blog khác hiện đang viết về các ngách trong danh sách của bạn để xác định điều gì truyền cảm hứng cho bạn nhất.
Mục tiêu cuối cùng là bạn cần tìm một thị trường ngách có lượng khách hàng lớn và bạn có đủ đam mê, kiên nhẫn để có thể viết blog và có thể tạo ra 100 nghìn lượt xem trang mỗi tháng từ blog của bạn.
Nếu bạn không làm được điều đó, hãy mở rộng thị trường ngách của bạn hoặc cố gắng tìm ra sự độc đáo để tiếp cận thị trường ngách của bạn.
Bạn hãy tạo ra một kế hoạch hành động mỗi ngày cải thiện những kiến thức bạn chưa có.
Nếu bạn là một người chuyên nghiệp, hãy đưa những chứng chỉ bạn sở hữu để đảm bảo độ tin cậy về bạn, để bài viết của bạn được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm của họ.
Nếu mới bắt đầu viết blog và CHƯA phải là chuyên gia, bạn nên tập trung vào chủ đề hơn là tập trung vào sản phẩm.
Khi bạn đã là một CHUYÊN GIA, bạn cần tập trung vào chủ đề và sản phẩm.
Một sai lầm phổ biến bạn có thể mắc phải: Bạn nghĩ rằng bạn phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình thì bạn mới có thể bắt đầu viết blog được.
Bạn tưởng tượng: Hành trình của bạn giống như một cầu thang. Nếu bạn là chuyên gia giỏi trong lĩnh vực của mình, bạn đang đứng ở đỉnh cầu thang. Nếu bạn là người có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này nhưng CHƯA phải là chuyên gia, có nghĩa bạn đang đứng đâu đó ở giữa cầu thang này.
Bất kể bạn đang ở bậc cầu thang nào, sẽ luôn có những người đứng trước bạn và sẽ luôn có những người đứng sau bạn.
Bạn đừng nghĩ rằng bạn cần phải biết tất cả mọi thứ. Sẽ có nhiều người ở những bậc thanh phía sau bạn.
Công việc của bạn là tìm ra những người phía bạn, giúp họ tiến gần hơn đến ước mơ và mục tiêu của chính họ.