Website là nơi lưu trữ và tương tác với khách hàng chủ động và bền vững
Xu hướng người dùng ngày càng lười đọc và không còn kiên nhẫn để xem các Video dài. Nếu bạn muốn bắt đầu tạo dựng sự nghiệp của mình trên Internet, bạn có thể đang phân vân: “Liệu có nên viết blog để tiếp thị nội dung trong thời đại Tiktok này không?”
TikTok đã trở thành một đối thủ “đáng gờm” trong lĩnh vực social media marketing. Trong khi đó, Youtube vẫn giữ vững vị thế của mình là kênh “hot”.
Dù xu hướng tiêu dùng đang di chuyển sang nền tảng hình ảnh và video như Tiktok, Instagram, Reels và Youtube nhưng blog vẫn là một kênh hiệu quả để tạo ra những nội dung có giá trị cho khách hàng. Blog cung cấp cho người đọc những thông tin chi tiết chính xác về sản phẩm và dịch vụ của bạn mà video hoặc hình ảnh đôi khi không thể cung cấp hết được.
Bạn cần biết rằng: người đọc có thể sẽ tìm thấy blog của bạn vì họ đang tìm kiếm thông tin liên quan đến lĩnh vực họ đang làm. Họ cần tìm giải pháp nào đó cho công việc của mình.
Đừng bao giờ nên viết bài đăng blog với mục đích “làm đầy” nhanh blog của mình. Điều đó hoàn toàn sai lầm. Người đọc thích một blog với những bài viết chất lượng, hữu ích chứ họ không thích một blog nhiều bài viết nhưng không đem lại giá trị gì.
“Làn sóng” Social trong những năm qua
Thầy Trần Khoa Nguyên, giám đốc Cty TNHH Aditi, hoạt động hơn 12 năm trong lĩnh vực Đào tạo và KDOL đã nhận định về “làn sóng” KDOL trong những năm qua như sau:
“Mọi người cho rằng thời buổi này phải bán hàng trên Fanpage/Tiktok. Đặc biệt bán hàng trên Tiktok đang là xu hướng, bán hàng trên Website/ Sales Page Không Còn Hiệu Quả Nữa.
2008-2010, làn sóng Mua Hàng Theo Nhóm (Groupon). Người người nhà nhà đều bán hàng kiểu này, và rồi sóng tan..
2012-2013, trào lưu bán qua các sàn Việt Nam như Sendo, 123mua. Người người nhà nhà đều lên bán, và rồi sóng tan..
2014-2017, trào lưu bán hàng qua Facebook Ads. Người người nhà nhà chạy Ads, và rồi sóng tan..
2019-2021, trào lưu bán hàng Shopee. Người người nhà nhà lên bán Shopee, và rồi sóng tan..
2022, trào lưu bán hàng Tiktok Ads rồi Tiktok Shop. Người người nhà nhà lại ùa lên bán.
Nếu ai đã từng kinh doanh online trong bao nhiêu năm qua, chắc hẳn cũng đã chạy theo những “làn sóng” này trên Internet.
Bài học tôi nhận ra rằng: Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào trong bất kỳ giai đoạn nào, tôi luôn phải có Website/ Landingpage. Nó giúp tôi TƯƠNG TÁC – LƯU TRỮ – PHÁT TRIỂN khách hàng một cách bền vững và chủ động.
Cho dù bất cứ “làn sóng” nào đến rồi đi, tôi cũng đều phát triển tốt hơn mỗi ngày.
Ví dụ: Hãy so sánh A và B. A chỉ tập trung bán hàng trên Fanpage/ Tiktok. B vẫn kinh doanh trên các nền tảng đó nhưng xây dựng thêm hệ thống website/sales page/ membership để xây dựng độ uy tín, thông báo những chương trình khuyến mãi và làm trung tâm đào tạo khách hàng. Vậy ai sẽ phát triển bền vững và ít phụ thuộc hơn.
Cuối cùng, bạn hãy tự hỏi điều này: Vậy điều gì giúp bạn tạo ra sự khác biệt và bền vững hơn so với mọi người?
Điều gì xảy ra khi bạn không tiếp thị nội dung trên Blog
Khi tham gia bất kỳ mạng xã hội nào, bạn cũng sẽ bị giới hạn bởi những điều khoản và luật lệ của họ. Bạn sẽ không biết được rằng, một ngày “đẹp trời” nào đó, bạn sẽ bị khóa kênh hoặc mất tài khoản mà không biết lý do.
Đã có rất nhiều người từng bị mất account Facebook, khóa kênh Youtubevới hàng chục nghìn lượt subscribe mà không rõ nguyên nhân.
Lúc đó bạn sẽ làm gì khi sự nghiệp kinh doanh của bạn đang “lên như diều gặp gió” và bỗng “đứng chựng” lại chỉ sau 1 đêm.
Nếu bạn tạo 1 Website riêng cho mình, bạn có toàn quyền kiểm soát website của mình. Cho dù có những vấn đề gì xảy ra đi nữa, bạn vẫn có thể khôi phục lại dữ liệu của website một cách nhanh chóng. Nó đơn giản và dễ dàng hơn nhiều so với việc kiến nghị lấy lại tài khoản Facebook hay Youtube. Các trường hợp này, tỷ lệ thành công thường rất thấp.
Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn không nên xây dựng hồ sơ trên các nền tảng mạng xã hội. Lời khuyên của tôi WEBSITE/LANDING PAGE là bắt buộc phải có. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hiện diện thêm trên các nền tảng khác như: Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,… hoặc các diễn đàn, hội nhóm có liên quan đến lĩnh vực bạn theo đuổi.
Cỗ máy bán hàng tự động không thể thiếu WEBSITE/LANDING PAGE.
Nếu bạn muốn xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của mình lâu dài, bạn cần phải tạo ra một cỗ máy bán hàng tự động với sự hiện diện trên các nền tảng khác như hình minh họa bên dưới đây.
Sơ đồ hệ thống cỗ máy bán hàng tự động (Nguồn: Aditi)
Nếu bạn không có đủ nguồn lực để xuất hiện trên mọi nền tảng, bạn vẫn nên có WEBSITE/LANDING PAGE và mở rộng thêm sự hiện diện của bạn trên Tiktok, Reels, Podcast, Youtube,…
Bạn nên vừa viết blog vừa tạo thêm các kênh hình ảnh như: Tiktok, Reels, Youtube.
Các bài đăng trên Blog có thật sự dẫn đến mua hàng không?
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ với ngân sách eo hẹp, bạn có thể tự hỏi: “Các bài đăng trên blog có thực sự dẫn khách hàng đến mua hàng không?”
Nếu bài viết của bạn có thể giải quyết những khó khăn của người đọc. Họ hoàn toàn tin tưởng bạn. Niềm tin và sự tín nhiệm đó sẽ khiến họ mua hàng của bạn.
Khi khách hàng tiềm năng tin tưởng vào lời khuyên hoặc thông tin được đưa ra trong các bài viết của bạn. Từ đó, họ tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có chất lượng tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và giải quyết được những vấn đề nan giải của họ.
Kết luận
Cho dù bạn thích tiếp thị nội dung bằng video, bạn vẫn nên nhớ: Blog có thể giúp bạn bán sản phẩm theo cách mà các loại nội dung khác không thể làm được.
Video và hình ảnh chỉ có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng một cái nhìn thoáng qua về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, các bài đăng trên blog có thể cung cấp nhiều thông tin để khách hàng tìm hiểu hơn.
Hầu hết các trang web đều cho phép bạn nhúng video, podcast và hình ảnh. Vì vậy, blog của bạn có thể trở thành một nơi tuyệt vời để quảng bá các nội dung tiếp thị khác.
Tuy nhiên, Viết blog rất khó và tốn thời gian.
Nếu bạn muốn kiếm tiền nhanh chóng, blog sẽ không phù hợp với bạn.
Blog là sân chơi có sàng lọc. Ai cũng viết được blog nhưng không phải ai cũng đi đến thành công.
Theo tôi, viết blog vẫn còn là công việc mang lại lợi nhuận lớn trong những thập niên tới. Tại sao có nhiều blogger đã tạo ra thu nhập lên tới 7 chữ số một năm? bởi vì họ là những người kiên trì và bền bỉ để đi đến cùng trên con đường này.