Hầu hết mọi người đều có những sai lầm thường gặp khi viết bài blog, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bài viết và hạn chế khả năng tiếp cận độc giả.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn những cách để khắc phục những sai lầm trên. Bạn cải thiện được các lỗi này, thu hút độc giả qua bài viết và tạo được những nội dung hấp dẫn cho blog của bạn.
Chọn lĩnh vực ngách mà bạn không đam mê
Chọn lĩnh vực ngách để viết blog là một quyết định quan trọng và ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn. Một trong những sai lầm thường gặp khi viết blog là chọn lĩnh vực mà bạn không hề đam mê.
Khi chọn một thị trường ngách mà bạn không hứng thú, bạn không thể liên tục tạo ra nội dung hay và không có sự sáng tạo. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi viết vì không có ý tưởng và không đủ động lực để tiếp tục viết blog cho đến khi đạt được thành công.
Ví dụ: Bạn là người yêu thích âm nhạc, nhưng lại chọn viết blog về lĩnh vực công nghệ vì bạn thấy lĩnh vực đó đang là xu hướng. Mặc dù bạn có nhiều kiến thức về lĩnh vực này nhưng bạn sẽ không thể tạo ra được những nội dung độc đáo và thu hút độc giả khi thiếu sự đam mê.
Vì vậy, khi chọn chủ đề viết blog, hãy chọn lĩnh vực mà bạn đam mê và có kiến thức sâu rộng. Điều này giúp bạn dễ tạo ra những nội dung chất lượng, thu hút độc giả và có động lực viết blog lâu dài.
Tham khảo: 6 cách tìm ngách viết blog kiếm tiền
Chú trọng tạo Trang Giới thiệu và Tuyên bố sứ mệnh hấp dẫn
Trang giới thiệu và tuyên bố sứ mệnh là hai trang quan trọng của một blog.
Tuy nhiên, hầu như chúng ta đều mắc sai lầm là tập trung quá nhiều thời gian và tâm trí để viết hai trang này sao cho hấp hẫn, độc đáo.
Thực tế, trang giới thiệu và tuyên bố sứ mệnh chỉ là một phần trong blog của bạn. Nó giúp độc giả biết về bạn và giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây chưa phải là nội dung cần đầu tư quá nhiều thời gian.
Bạn nên nhớ: Người đọc truy cập vào web/blog của bạn là để đọc những nội dung có giá trị hoặc tìm kiếm những thông tin họ đang cần chứ không phải vì profile của bạn.
Bạn hãy tập trung vào viết và liên tục tạo ra các bài viết chất lượng để đáp ứng nhu cầu của độc giả. Chỉ có vậy bạn mới giữ chân độc giả trung thành với blog của bạn.
Vì vậy, hãy cố gắng đầu tư thời gian quý báu của bạn để tạo ra những nội dung có giá trị.
Mua hosting giá rẻ hay sử dụng hosting miễn phí
Mua hosting rẻ tiền hay sử dụng hosting miễn phí là một trong những sai lầm thường gặp khi viết blog. Mặc dù bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí nhỏ ngay từ đầu nhưng bạn phải trả giá đắt trong tương lai.
Bạn nên nhớ: Google và các công cụ tìm kiếm khác thường ưu tiên cho các trang web có thời gian tải nhanh và hiệu suất tốt.
Khi bạn chọn hosting rẻ tiền, tốc độ truy cập và thời gian tải trang sẽ chậm hơn. Độ truy cập trang web của bạn sẽ chậm hơn so với trang web của đối thủ cạnh tranh. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tương tác của độc giả và SEO trên trang web của bạn.
Điều này sẽ khiến bạn mất khách hàng và doanh thu giảm.
Vì vậy, khi chọn dịch vụ hosting, hãy cân nhắc đến các yếu tố như tốc độ truy cập, hiệu suất và hỗ trợ khách hàng.
Nếu bạn không biết cách chọn dịch vụ hosting phù hợp cho trang web của mình, hãy nhờ những người có chuyên môn tư vấn để có lựa chọn tốt nhất.
Nguy hại của việc copy bài của người khác
Copy bài của người khác để đăng lại trên website của mình là việc không nên làm. Nó không chỉ làm giảm thứ hạng SEO cho website của bạn mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của bạn nữa.
Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân để kinh doanh trên Internet thì đó là điều bạn không nên làm.
Bạn đã nghe về ChatGPT chưa?
ChatGPT là công cụ viết content chuẩn SEO “hot” nhất hiện nay.
Nếu bạn muốn tạo ra những nội dung có giá trị để chia sẻ cho bạn đọc hay viết Blog kiếm tiền, bạn có thể sử dụng ChatGPT. Bạn có thể viết bài đăng Blog dễ dàng, chuẩn SEO và tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.
Bạn hãy học cách sử dụng ChatGPT. Dần dần bạn sẽ tự viết được những bài viết hay theo ý của mình.
Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành cú đá 10.000 lần
Lý Tiểu Long
Tham khảo: Hướng dẫn viết bài dễ và nhanh với ChatGPT trong vòng 7 phút.
Không quan tâm đến các hoạt động tiếp thị
Viết blog là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị và giúp tăng tương tác khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung vào việc viết blog mà không tiếp thị thì lượt truy cập trang web và doanh số bán hàng sẽ không cao.
Tất cả các blogger thành công thường tập trung vào công việc tiếp thị nhiều hơn là viết lách. Đa phần, mọi người chỉ dành 20% thời gian để viết blog, còn 80% dành cho hoạt động tiếp thị.
Các hoạt động tiếp thị như xây dựng danh sách email, quảng cáo trả tiền, kết nối mạng xã hội, cải thiện SEO cho trang web của bạn. Tất cả các hoạt động này đều giúp bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và nhanh chóng đạt được mục tiêu của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn là blogger về du lịch, hãy tham gia vào các nhóm về du lịch trên Facebook, Instagram hay Twister để chia sẻ kinh nghiệm và đăng các hình ảnh đẹp. Bạn cũng có thể tìm các blog khác về du lịch và tăng tương tác với các chủ blog để tạo sự quan tâm đến blog của bạn.
Ngừng viết khi chưa đạt được thành công nhất định
Viết blog không chỉ đơn giản là để chia sẻ kiến thức hay kinh nghiệm mà còn là một quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì vậy, bạn cần phải viết liên tục, kiên trì.
Thành công không đến trong một ngày.
Hãy nhớ rằng viết blog là một quá trình học tập liên tục. Bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu về lĩnh vực của mình để luôn cập nhật những thông tin mới và chia sẻ những kiến thức có giá trị đến với độc giả.
Vì vậy, hãy kiên trì và đam mê với việc viết blog cho đến khi bạn đạt được thành công nhất định nào đó.
Tạo nhiều kênh cùng một lúc
Bạn có kế hoạch tạo nhiều kênh một lúc như Facebook, Instagram, Twiter, Pinterest, Youtube, Podcast… để chia sẻ kiến thức và gia tăng tương tác với khách hàng.
Điều này rất tốt! Nhưng, không phải cùng một thời điểm.
Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng sự nghiệp của bạn trên Internet, xây dựng nhiều kênh cùng một lúc sẽ làm bạn mất tập trung và mệt mỏi vì quá tải.
Bạn hãy tập trung vào xây dựng một kênh vững chắc và chất lượng trước. Sau đó tìm cách phát triển nó. Khi bạn đã có lượng Followers ổn định cho kênh, lúc đó bạn hãy bắt đầu xây dựng các kênh khác và tích hợp chúng lại.
Khi bạn đã bắt đầu có được thành công từ một blog rồi.
Hãy tìm hiểu và bắt đầu viết nhiều blog hơn.
Hãy học hỏi từ những sai lầm của mình, nó sẽ giúp bạn trở thành một blogger chuyên nghiệp về lâu dài.
Nếu bạn nghiêm túc và tập trung vào viết blog từ 6-12 tháng, lúc đó bạn mới bắt đầu đạt được thành công nhỏ nào đó.
Không đầu tư tài nguyên
Một trong những lỗi mọi người thường gặp khi viết blog, đó là không đầu tư tài nguyên để tăng lưu lượng truy cập cho trang web.
Nhiều người nghĩ rằng viết blog chỉ cần chất lượng nội dung tốt là đủ. Thực tế, để bài viết của bạn tiếp cận được tới độc giả và tăng số lượng truy cập, bạn cần phải đầu tư tài nguyên vào các chiến lược tiếp thị và quảng bá.
Ví dụ: Nếu bạn viết blog về chủ đề nấu ăn, bạn cần tìm cách đưa bài viết của bạn đến với các độc giả yêu thích nấu ăn. Bạn có thể SEO trang web, mạng xã hội và email marketing để phát triển blog của mình. Nếu bạn không đầu tư tài nguyên và nỗ lực tìm những chiến lược phù hợp để tăng lưu lượng truy cập cho blog, bạn sẽ bỏ lỡ mất cơ hội tiếp cận với nhiều độc giả tiềm năng.
Vì vậy, hãy đầu tư tài nguyên thích hợp vào các chiến lược tiếp thị và quảng bá để tăng lưu lượng truy cập và xây dựng thương hiệu cho bạn.
Không theo dõi các blogger khác
Một trong những sai lầm phổ biến thường gặp khi viết blog nữa là không theo dõi các blogger khác trong lĩnh vực của mình. Bạn sẽ bỏ lỡ các cơ hội học hỏi và cập nhật các thông tin mới nhất về lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.
Các blogger khác có thể có những kiến thức và kinh nghiệm quý báu mà bạn chưa được biết. Khi theo dõi họ, bạn sẽ cập nhật được các xu hướng mới nhất để phát triển blog của mình.
Do đó, bạn hãy dành thời gian để theo dõi và học hỏi từ họ. Bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin hữu ích để phát triển blog của bạn.
Đăng bài ngẫu nhiên, không lên kế hoạch lâu dài
Lập kế hoạch lâu dài để viết blog là điều rất quan trọng. Nếu bạn không có kế hoạch, bạn sẽ rơi vào tình trạng bị thiếu ý tưởng viết bài, không còn động lực để viết blog và khó định hướng được độc giả vào mục đích của bạn.
Trước tiên, bạn hãy tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn, nỗi đau của độc giả. Sau đó, bạn hãy lên kế hoạch viết về các chủ đề này và đưa ra những giải pháp để giải quyết những vấn đề của họ.
Để luôn có nội dung mới, bạn nên đăng khoảng 3-4 bài một tuần hoặc ít nhất mỗi tuần một lần.
Không tạo tiêu đề hấp dẫn cho bài viết
Một tiêu đề hấp dẫn là yếu tố quyết định để đưa độc giả đến với blog của bạn. Nếu tiêu đề không hấp dẫn, độc giả sẽ bỏ qua và không muốn đọc tiếp bài viết của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn viết một bài về những điểm du lịch ở Việt Nam, tiêu đề “10 điểm du lịch tuyệt vời ở Việt Nam bạn không nên bỏ lỡ” sẽ thu hút sự chú ý và khơi gợi sự tò mò của độc giả. Tuy nhiên, tiêu đề “10 điểm du lịch ở Việt Nam” sẽ không thể thu hút được độc giả vì tiêu đề này quá chung chung.
Vì vậy, khi viết blog hãy viết những tiêu đề hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của độc giả.
Bạn có thể sử dụng các từ khóa hấp dẫn “tuyệt vời, “không nên bỏ lỡ”, “độc đáo”, “bí mật”… để tăng thu hút của tiêu đề.
Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng các tiêu đề này vì nó có thể gây hiểu nhầm cho độc giả.
Không đăng liên kết với các bài đăng cũ hơn
Sai lầm phổ biến mà mọi người thường gặp đó là không liên kết với các bài đăng cũ trên blog. Khi liên kết các bài đăng trên blog với nhau, bạn đang tạo ra một chuỗi thông tin giá trị giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề đang chia sẻ.
Điều đó sẽ giúp cho trang web của bạn có nhiều khách hàng truy cập, tăng lượt page view, tỷ lệ thoát trang giảm. Đó cũng là một trong những cách khiến cho website của bạn dễ lên top.
Đặc biệt, khách hàng sẽ ấn tượng vì blog của bạn có nhiều nội dung phong phú.
Ví dụ: Nếu bạn viết một bài về những kinh nghiệm đi du lịch ở Paris, bạn có thể gắn liên kết với bài đăng trước đó của bạn về “Những điểm đến hấp dẫn tại Châu Âu”. Điều này giúp độc giả của bạn có cơ hội biết thêm các địa du lịch khác và có thể giới thiệu cho bạn những người khách hàng mới.
Vì vậy, bạn phải luôn liên kết bài đăng trên blog để người đọc có cơ hội đọc thêm các bài đăng mới.
Quên mô tả meta
Mô tả meta là một phần quan trọng của bài viết đăng trên blog. Mỗi mô tả meta chỉ ngắn gọn khoảng 2-3 câu về toàn bộ nội dung bài cùng với các từ khóa phù hợp.
Nội dung đó sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác.
Mỗi bài đăng nên có một mô tả meta thích hợp. Nó sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Nếu bạn không quan tâm đến việc viết mô tả meta, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để thu hút độc giả đến website của mình.
Khi viết mô tả meta, bạn nên chú ý viết ngắn gọn, súc tích và có liên quan đến nội dung bài viết. Nếu mô tả meta không hấp dẫn hoặc không chính xác, độc giả sẽ không muốn truy cập vào trang web của bạn.
Ví dụ: Khi các bạn muốn tìm thông tin du học các ngành vật lý trị liệu ở Đức. Google sẽ hiển thị các thông tin bao gồm đường link, tiêu đề và mô tả mecta của bài viết như hình minh họa bên dưới.
Không chú ý trình bày nội dung
Khi viết bài đăng blog, trình bày bài viết là yếu tố quan trọng không kém nội dung. Một bài viết trình bày sạch đẹp, dễ đọc sẽ thu hút độc giả hơn so với một bài viết cẩu thả, không chú trọng đến việc trình bày.
Nếu bài viết của bạn dài dòng, viết liền mạch không xuống dòng, không phân đoạn rõ ràng, bạn sẽ không dẫn dắt được độc giả đọc đến hết bài.
Nếu bài viết không có các tiêu đề phụ hoặc những chữ in đậm, in nghiêng để nhấn mạnh các ý chính, độc giả sẽ khó nắm bắt được những thông tin quan trọng của bài viết.
Vì vậy, bạn nên quan tâm đến cả nội dung và cách trình bày. Nên sử dụng các tiêu đề con, khoảng trắng, các đoạn văn phân cách rõ ràng để bài viết dễ đọc hơn.
Nội dung của bạn phải được trình bày một cách hấp dẫn.
Mỗi đoạn văn chỉ khoảng 2-3 câu, một câu nên từ 10-25 chữ.
Câu càng ngắn càng tốt.
Nên sử dụng những câu văn ngắn trong bài, thỉnh thoảng nên có 1 câu văn dài thôi.
Câu chữ nên ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu.
Nên có nhiều tiêu đề phụ trong bài giúp cho bạn đọc dễ nắm được các ý chính của bài.
Đừng quên chọn nhiều hình ảnh đẹp, thích hợp cho bài và tối ưu hóa hình ảnh.
Không quan tâm đến backlink
Khi viết blog, backlink đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường độ tin cậy cho trang web của bạn. Nếu không xây dựng backlink cho trang web, bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội thu hút người đọc mới và tăng độ nhận diện của mình trên mạng.
Ví dụ: Nếu bạn viết về du lịch, backlink từ các trang web liên quan đến du lịch hoặc các trang web đánh giá khách sạn sẽ giúp tăng độ uy tín cho trang web của bạn. Nếu bạn bỏ qua việc xây dựng backlink, trang web của bạn sẽ khó có được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm như Google và bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để thu hút người đọc mới.
Một blog có đủ backlinks cũng rất ấn tượng để có thứ hạng cao hơn.
Đừng nên bỏ cuộc quá sớm
Khi mới bắt đầu viết blog, bạn có thể gặp khó khăn và cảm thấy như không có ai quan tâm đến những gì bạn viết.
Tuy nhiên, không nên bỏ cuộc quá sớm và nghĩ rằng mình thất bại.
Thay vào đó, hãy tiếp tục viết và tìm cách nâng cao chất lượng bài viết của mình. Hãy chia sẻ bài viết của mình trên mạng xã hội, vào đúng nhóm đối tượng, bạn sẽ thu hút được độc giả và có thể xây dựng được cộng đồng riêng cho mình.
Tóm lại:
Viết blog thường đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Nếu kiên trì thực hiện đều đặn bạn sẽ thành công.
Blog của bạn nên đề cập đến các vấn đề mà mọi người quan tâm.
Hãy tạo nhiều tiêu đề thú vị hơn.
Hãy tạo những bức ảnh nổi bật “đáng ghim”.
Thay vì viết blog, hãy tạo một infographic.
Tăng số lượng bài xuất bản hàng tháng.
Hy vọng các chia sẻ trên sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm và tạo ra những bài viết hấp dẫn và có giá trị cho độc giả.
Để trở thành một blogger chuyên nghiệp, bạn cần cập nhật kiến thức thường xuyên, tập trung vào nội dung chất lượng và luôn đặt độc giả làm trung tâm của bài viết.
Những bài viết chất lượng sẽ luôn thu hút được độc giả và tăng cơ hội tương tác.
Hãy luôn kiên trì và nỗ lực.