Bạn đã bao giờ cảm thấy bận rộn với hàng loạt công việc nhưng cuối cùng không đạt được những mục tiêu như mong muốn không? Đó là bạn chưa biết cách quản lý thời gian của mình. Câu chuyện này không chỉ của riêng bạn mà còn của rất nhiều người nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi được điều đó.
Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau khám phá phương pháp quản lý thời gian độc đáo, một bí mật mà một số người thành công nhất thế giới đã áp dụng để đạt được thành tựu lớn lao trong cuộc sống và sự nghiệp của họ. Chìa khóa ẩn sau mọi thành công không phải là có nhiều thời gian hơn mà là biết cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn.
Câu chuyện muốn tối ưu hóa hiệu suất và năng suất làm việc
Vào những năm 1918, Charles M. Schwab là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, là chủ tịch của tập đoàn Bethlehem Steel Corporation – đứng đầu về mảng đóng tàu và thứ hai về sản xuất thép tại Mỹ.
Với mong muốn tối ưu hóa hiệu suất và năng suất làm việc, Charles M. Schwab đã quyết định sắp xếp cuộc gặp với chuyên gia tư vấn Ivy Lee.
Ivy Ledbetter Lee là một trong những người tiên phong phát triển lĩnh vực quan hệ công chúng ở Mỹ, vào đầu thế kỷ 20.
Schwab đã mời Ivy Lee đến văn phòng của mình và nói: “Hãy chỉ cho tôi cách để làm được nhiều việc hơn.”
“Chỉ cần cho tôi 15 phút làm việc với từng Giám đốc điều hành, những người đứng đầu trong doanh nghiệp của anh. Tôi sẽ giúp mọi việc xoay chuyển nhanh chóng”, Ivy Lee đáp.
Khi Schwab hỏi về số tiền sẽ phải trả cho dịch vụ tư vấn, Ivy Lee đáp:
“3 tháng sau, nếu anh thấy được hiệu quả trong quá trình làm việc, hãy trả cho tôi một tấm séc bất kỳ mà anh cảm thấy xứng đáng”.
Sau đúng 3 tháng, Ivy Lee đã nhận được một tấm séc trị giá 25.000 USD (khoảng 500.000 USD ngày nay).
Quy tắc hoạt động của phương pháp quản lý thời gian của Ivy Lee
Chỉ trong 15 phút, Ivy Lee đã hướng dẫn cho các nhà quản lý cách để làm được nhiều việc hơn trong cùng quỹ thời gian. Cách thực hiện hết sức đơn giản và chỉ cần bắt đầu với một mẩu giấy ghi chú.
Các bước quản trị công việc với phương pháp Ivy Lee như sau:
- Lên danh sách những việc cần làm
Vào cuối ngày làm việc, hãy viết ra 6 nhiệm vụ bạn cần hoàn thành vào ngày mai. Bạn có thể chọn làm ít hơn nhưng không nên đặt quá nhiều mục tiêu công việc trong một ngày. - Phân loại từng đầu việc
Nhà quản lý nên phân loại mức độ quan trọng và chia thời gian cụ thể cho mỗi đầu việc. Ví dụ: “Nhiệm vụ 1” là quan trọng nhất sẽ làm đầu tiên, còn “Nhiệm vụ 6” ít quan trọng nhất sẽ làm cuối cùng. - Tập trung hoàn thành từng công việc
Bắt đầu ngày làm việc của bạn với nhiệm vụ được đặt đầu tiên trong danh sách. Hãy làm cho đến khi thật sự hoàn thành rồi mới chuyển sang công việc thứ hai. Và, đừng để bị phân tâm bởi những nhiệm vụ còn lại. Nếu chưa kịp hoàn thành, bạn có thể chuyển nó sang danh sách công việc của ngày hôm sau. - Lặp lại quy trình
Hãy thực hiện phương pháp quản lý thời gian của Ivy Lee trong vòng một đến hai tuần, để biết được trung bình bạn có thể hoàn thành bao nhiêu nhiệm vụ trong một ngày. Sau đó điều chỉnh danh sách công việc cho phù hợp với năng lực của bản thân. Cuối cùng, hãy lặp đi lặp lại quy trình này mỗi ngày.
Các bước để thực hiện phương pháp quản lý thời gian của Ivy Lee không hề phức tạp nhưng tại sao các nhà lãnh đạo quản lý công việc hiệu quả đến vậy?
Lợi ích quản lý thời gian theo phương pháp Ivy Lee
Khi Ivy Lee đi gặp nhà quản lý, anh chỉ đưa ra một kế hoạch đơn giản: “Hãy viết ra 6 việc quan trọng nhất mỗi ngày và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.”
Tại sao lại là 6 việc? Đây không phải là một con số ngẫu nhiên. Ivy Lee hiểu rằng sự tập trung là chìa khóa của mọi thành công và quá nhiều công việc sẽ chia nhỏ sự tập trung và không hiệu quả. Vì vậy, anh chọn con số 6 như một thách thức, để đẩy các doanh nhân đến giới hạn của họ và buộc họ phải đưa ra những quyết định mạnh mẽ về những gì thực sự quan trọng.
"Để quản lý thời gian hiệu quả, hãy học cách nói không cho những việc không quan trọng và tập trung vào những việc thực sự quan trọng." - Jim Rohn
Đâu là bí quyết thực sự ẩn sau con số 6? Đó là việc bắt đầu mỗi ngày với một mục tiêu rõ ràng và mạnh mẽ. Khi bạn chọn ra công việc quan trọng nhất và tập trung hoàn toàn vào nó, bạn sẽ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả mà còn tạo đà để tiếp tục thành công trong các công việc tiếp theo.
Khi bạn hoàn thành mục tiêu hàng ngày, bạn không chỉ làm tốt cho bản thân mình mà còn truyền cảm hứng cho những người xung quanh, tạo ra một làn sóng tích cực lan tỏa trong cộng đồng.
Kết luận
Bí mật đằng sau thành công của phương pháp quản lý thời gian của Ivy Lee là sự cam kết tập trung vào những việc quan trọng nhất.
Khi bạn bắt đầu kiên định với hành trình 90 ngày để thay đổi Tài chính, Sức Khỏe, Công việc, …phương pháp quản lý thời gian của Ivy Lee và sổ tay What’s Next Book sẽ là chìa khóa giúp bạn đạt được mục tiêu của bạn.
Hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản này vào cuộc sống hàng ngày của bạn và quản lý thời gian một cách thông minh.
Chúc bạn thành công trên hành trình thay đổi thói quen để đạt được các mục tiêu của mình!