Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn kinh doanh trực tuyến thất bại trong khi những người khác lại thành công? Đằng sau mỗi sự thất bại luôn có một loạt lý do mà chúng ta có thể học hỏi.
Trước đây, kinh doanh trực tuyến (kinh doanh online) “100 người bán, vạn người mua” nhưng bây giờ thì hoàn toàn ngược lại. Chính vì vậy, kinh doanh trực tuyến ngày càng khó hơn trước. Bạn có thể đạt lợi nhuận ngay tức thì với nhiều chiêu trò nhưng cách làm này không bền.
Trong bài viết này tôi sẽ tổng hợp và chia sẻ với bạn những kinh nghiệm của tôi và những người đi trước để giúp bạn biết được: 7 lý do tại sao bạn kinh doanh trực tuyến thất bại & một số lời lời khuyên hữu ích để bạn tránh mắc phải những sai lầm khi kinh doanh trực tuyến.
Không xác định được khách hàng mục tiêu khi kinh doanh trực tuyến
Đây là một sai lầm phổ biến của hầu hết mọi người khi kinh doanh trực tuyến. Bạn phải biết rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Bạn sẽ phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng nào? Nếu bạn không biết rõ về những nỗi đau, nhu cầu và mong muốn thực sự của họ. Bạn sẽ rất khó bán được sản phẩm của mình.
Nếu bạn biết cách giải quyết nỗi đau, vấn đề hoặc mong muốn của họ, bạn sẽ định vị được sản phẩm và vai trò của mình trên thị trường.
Bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh vực của mình và nhu cầu của khách hàng tiềm năng để biết bạn có thể giúp đỡ họ như thế nào.
Lựa chọn sai sản phẩm khi kinh doanh trực tuyến
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số người kinh doanh trực tuyến thành công trong khi những người khác lại gặp thất bại không? Chìa khóa nằm ở việc lựa chọn đúng sản phẩm khi quyết định kinh doanh trực tuyến. Một sản phẩm đúng không chỉ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu về lợi nhuận mà còn giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo dựng niềm tin từ khách hàng.
Không có chiến lược tiếp thị khi kinh doanh trực tuyến
Để kinh doanh trực tuyến thành công, bạn cần thu hẹp đối tượng cụ thể và có chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội
Hiện có hơn 4,48 tỷ người sử dụng mạng xã hội. Đó là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng này.
Bạn phải tìm những nền tảng mà khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên xuất hiện: Facebook, Youtube, Tiktok, Website/Blog, Webinar để tăng cường phạm vi tiếp cận họ.
Sử dụng Email Marketing khi Kinh doanh trực tuyến
Hơn 87% doanh nghiệp sử dụng email marketing khi kinh doanh trực tuyến bởi vì email marketing có lợi tức đầu tư (ROI) rất cao.
Bạn dễ dàng quảng bá các chương trình khuyến mãi của bạn và cung cấp cho khán giả nội dung có giá trị để tăng doanh số bán hàng của bạn.
Không lên kế hoạch trước khi kinh doanh trực tuyến
Không có kế hoạch kinh doanh nghĩa là bạn đang lập kế hoạch cho sự thất bại.
Một kế hoạch kinh doanh trực tuyến sẽ giúp bạn xác định những gì cần phải làm để đảm bảo đạt được các mục tiêu kinh doanh của bạn.
Mục tiêu của kế hoạch kinh doanh trực tuyến của bạn phải là:
- Có ý tưởng rõ ràng về điều bạn muốn đạt được.
- Tạo danh sách chi tiết từng bước bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu.
- Xem xét bất kỳ khó khăn nào có thể xuất hiện trong quá trình thực hiện.
- Nghĩ ra giải pháp khả thi để giải quyết những khó khăn này.
Muốn kinh doanh trực tuyến thành công, bạn cần tránh những điều sau:
- Đừng đặt ra những mục tiêu không thực tế, nó sẽ chẳng mang lại kết quả gì ngoài việc khiến bạn nản lòng.
- Đừng bỏ cuộc – hãy bám sát kế hoạch! Nếu thấy chưa chính xác thì điều chỉnh lại.
Không thích ứng với thế giới tiếp thị kỹ thuật số luôn thay đổi khi kinh doanh trực tuyến
Đôi khi nỗi sợ thay đổi, sợ học hỏi những kến thức mới là nguyên nhân khiến bạn khó phát triển và không thành công.
Kinh doanh trực tuyến không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo và kiến thức về sản phẩm mà còn yêu cầu bạn phải thích ứng với sự thay đổi và gia tăng không ngừng của thế giới tiếp thị kỹ thuật số. Bạn cần theo đuổi các xu hướng mới, cập nhật kỹ năng và công nghệ mới và luôn luôn điều chỉnh chiến lược kinh doanh của bạn phù hợp vào mỗi thời điểm.
Không có website để kinh doanh trực tuyến
Cho dù bạn kinh doanh trực tuyến bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cần có một website để cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Khi kinh doanh trực tuyến, Xây dựng website là bạn đang xây dựng thương hiệu cho chính mình. Những nội dung chia sẻ của bạn sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều kiến thức, thông tin về sản phẩm của bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng được niềm tin, gia tăng sự trung thành của khách hàng tới thương hiệu của bạn.
Đó cũng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong chính lĩnh vực của bạn.
Khi bạn có được những nội dung chất lượng, bạn sẽ tăng khả năng tìm kiếm trên các công cụ mạng xã hội.
Không có trang web thân thiện với người dùng khi kinh doanh trực tuyến
Những lý do sau sẽ khiến khách hàng thoát ra khỏi trang web của bạn:
Thời gian tải trang chậm (40% người đọc sẽ thoát khỏi trang web của bạn nếu mất hơn 3 giây để tải)
Thiết kế trang web không đẹp, hình ảnh lộn xộn,. .
Không có lời kêu gọi hành động.
Bỏ qua tầm quan trọng của SEO
Google chiếm 76% tổng số lượt tìm kiếm trên toàn cầu với con số đáng kinh ngạc là 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày!
Nếu bạn không quan tâm đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO là một trong những lý do chính khiến bạn thất bại.
Đó là một trong những cách quan trọng giúp trang web của bạn tăng khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm và gia tăng lưu lượng truy cập vào trang web. Nếu nội dung của bạn tốt, nó sẽ gia tăng chuyển đổi.
Hãy đảm bảo SEO là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn!
Xem thêm: Làm thế nào để kinh doanh trực tuyến thành công khi bạn không có nhiều vốn và kinh nghiệm