Bạn mong ước xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến thành công nhưng trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với thực tế không có nhiều vốn và không có đội ngũ nhân sự. Trong tình huống này, “Solopreneur” là giải pháp lý tưởng cho bạn.
Như tôi đã giải thích trong bài viết “Solopreneur là gì?”, Solopreneur là người hoàn toàn có khả năng xây dựng doanh nghiệp trực tuyến nhỏ của mình một cách độc lập mà không cần có nhân sự. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tự mình làm tất cả mọi công việc hoặc phải chi trả một khoản chi phí lớn để thuê nhân sự.
Tuy nhiên, có một điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần biết: “Tuyển dụng” không có nghĩa là thuê nhân viên. “Tuyển dụng” cũng có thể bao gồm việc sử dụng các công cụ AI, phần mềm, khóa học, đội nhóm,… Đây là những điều tôi muốn chia sẻ với bạn trong bài viết này.
9 ý tưởng xây dựng doanh nghiệp trực tuyến mà không cần nhân sự.
Chiến lược đúng
Hãy tưởng tượng doanh nghiệp trực tuyến của bạn như một con thuyền đang lênh đênh trên biển lớn. Chiến lược chính là “kim nam châm” định hướng giúp bạn vượt qua những cơn sóng gió và cập bến thành công. Vì vậy, bạn cần phải làm rõ những điều sau:
Mục tiêu rõ ràng
Bạn cần biết rõ “điểm đến” của mình là gì, doanh nghiệp của bạn muốn đạt được điều gì trong 1 năm, 3 năm hay 5 năm tới?
Kế hoạch hành động cụ thể
Chiến lược không chỉ là lý thuyết suông mà còn bao gồm những bước đi cụ thể, chi tiết, giúp bạn biến mục tiêu thành hiện thực.
Sử dụng thời gian hiệu quả
Lên kế hoạch chi tiết giúp bạn quản lý thời gian khoa học, tránh tình trạng “cháy” việc nhưng hiệu quả lại không cao.
Hành động kiên trì
Chiến lược là yếu tố then chốt nhưng để thành công bạn cần kiên trì thực hiện những bước đi đã đặt ra, không ngại khó khăn, thử thách.
Đặt lịch hẹn cho từng dự án nhỏ
Đây là một chiến lược nhỏ mà tôi thường áp dụng trong ngày, tuần, tháng để tối ưu hóa năng suất và đạt được mục tiêu của mình. Tôi lên kế hoạch làm việc theo ngày, tuần, tháng với quyển sổ What’s Next Book và chia nhỏ các công việc cần làm trong ngày thành các khung giờ riêng biệt.
Ví dụ:
9 giờ sáng: Viết + lên lịch đăng bài trên blog
14 giờ trưa: Tạo + lên lịch đăng bài trên mạng xã hội cho Khách hàng A
Hoặc 16 giờ chiều : Viết bài cho Khách hàng B
Kết thúc một ngày, vào buổi tối, tôi sẽ tổng kết lại những việc tôi đã làm trong ngày. Những công việc nào chưa hoàn thành xong trong ngày sẽ trở thành dự án ưu tiên 1 vào ngày hôm sau.
Khoảng thời gian lý tưởng để hoàn thành một dự án là 3 tiếng đồng hồ. Đây chính là động lực khiến tôi cố gắng hết mình để có thể chuyển sang dự án tiếp theo trong thời gian kế tiếp.
Bạn hãy tham khảo “Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả của Ivy Lee” để sắp xếp công việc của bạn hiệu quả hơn. Phương pháp này đã giúp tôi tận dụng tối đa thời gian và năng lượng, giữ tinh thần tập trung và tạo động lực không ngừng nghỉ.
Tự động hóa công việc
Tự động hóa là chìa khóa vàng giúp tối ưu hóa thời gian và năng suất của một Solopreneur. Thay vì phải thủ công đăng bài hàng ngày, tôi lập kế hoạch và lên lịch đăng bài trên mạng xã hội để nó có thể tự xuất hiện tự động vào thời điểm lý tưởng. Nhờ vậy, tôi có thể lên kế hoạch sâu hơn, tiết kiệm đáng kể thời gian, tăng cơ hội kết nối với cộng đồng.
Ví dụ: Tôi sử dụng công cụ MetaBusiness Suite để lên lịch đăng bài trên các nền tảng phổ biến như Facebook và Instagram.
Thuê ngoài những việc quan trọng
Để đạt được thành công, bạn cần biết cách tối ưu hóa nguồn lực và tập trung vào những công việc chính và thuộc về kỹ năng của bạn. Vì vậy, hãy có chiến lược khi bạn thuê ngoài.
Nguyên tắc vàng ở đây là: “Chỉ thuê ngoài những việc quan trọng nhất”. Nghĩa là, bạn nên thuê ngoài những công việc sẽ tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn hoặc những việc mà bạn không có kiến thức hay thời gian để thực hiện một cách hiệu quả nhất.
Ví dụ: Bạn muốn tạo một trang web chuyên nghiệp nhưng bạn chưa có kỹ năng lập trình hoặc thiết kế. Thay vì tự học và làm, bạn có thể thuê một chuyên gia để xây dựng trang web đó. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và đạt được kết quả chuyên nghiệp ngay từ đầu.
Kế toán thường được xem là công việc quan trọng đầu tiên cần thuê ngoài đối với hầu hết các Solopreneur. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc để thuê một trợ lý ảo quản lý các nền tảng truyền thông xã hội hoặc một thiết kế để tạo ra những hình ảnh độc đáo hoặc một người làm video chuyên nghiệp để nâng tầm chất lượng các video của bạn.
Ứu tiên những công việc quan trọng
Đối với một Solopreneur, những ý tưởng kinh doanh và nguồn cảm hứng dường như không bao giờ cạn kiệt. Ý tưởng mới cứ liên tục phát sinh, dự án mới liên tục được nghĩ đến. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đó là cách quản lý thời gian và tối ưu hóa các ý tưởng đó một cách hiệu quả.
Vì vậy, bất cứ khi nào một ý tưởng mới hoặc dự án tiềm năng nảy sinh trong đầu của bạn, hãy note chúng lại. Đó có thể là trong một quyển sổ tay hoặc ghi chú trên điện thoại. Khi các ý tưởng đã được note ra rồi, tạm thời đặt nó sang một bên. BÂY GIỜ, hãy tập trung tối đa vào những ưu tiên hàng đầu của bạn. Đừng để bị phân tâm bởi những ý tưởng mới mẻ lôi cuốn đó. Hãy hoàn thiện những gì mình đang thực hiện trước khi nghĩ đến việc khởi động công việc mới.
Điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn bỏ qua những ý tưởng đó. Hãy dành thời gian định kỳ, có thể hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý để xem xét và đánh giá chúng một cách cẩn thận. Hãy tự hỏi liệu chúng có đóng góp vào mục tiêu lớn của bạn hay không? Chúng nằm ở đâu trong danh sách ưu tiên của bạn? Có nên đưa chúng vào kế hoạch hành động sắp tới hay không?
Điều này giúp bạn đảm bảo rằng mọi nỗ lực của bạn đều hướng tới những mục tiêu then chốt. Nếu một ý tưởng mới thực sự tuyệt vời, hãy sắp xếp lại thứ tự ưu tiên và đưa nó vào danh sách những việc cần làm.
Để sắp xếp và theo dõi tốt được tất cả các công việc trên, tôi nghĩ bạn cần đến What’s Next Book, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trên chặng đường thành công của bạn.
Khi bạn thường xuyên sử dụng quyển sổ này, bạn sẽ phát hiện ra nhiều ý tưởng mới ra phết! Nó cũng là một trong những cách luyện khả năng QUAN SÁT, giúp bạn tìm ra những cách giải quyết vấn đề cho người khác. Điều này rất tốt cho công việc kinh doanh của bạn.
Trao đổi dịch vụ
Nếu bạn có bạn bè kinh doanh trong những lĩnh vực liên quan với bạn, hãy cân nhắc việc trao đổi dịch vụ! Đây là một cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm, hợp tác và tiết kiệm tiền.
Đánh giá hiệu quả công việc và tùy chỉnh
Hãy ưu tiên dành thời gian để suy ngẫm về công việc kinh doanh của bạn. Liên tục kiểm tra xem điều gì bạn đang làm hiệu quả và điều gì không hiệu quả. Từ đó, bạn có thể sẽ nhận ra rằng cần thay đổi một hoạt động nào đó hoặc cần thêm một công cụ hay hệ thống mới để nâng cấp hoạt động tiếp thị của bạn trên các nền tảng xã hội.
Thử nghiệm các công cụ hay phần mềm để phát triển doanh nghiệp trực tuyến của bạn
Khi mọi thứ đã đi vào ổn định, đây là lúc bạn cần phải phát triển doanh nghiệp của mình. Hãy thử các phương pháp lập kế hoạch bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và kiểm tra kết quả sau vài tuần. Nếu chưa được bạn cần thử phương pháp khác.
Tận dụng sức mạnh của AI để xây dựng doanh nghiệp trực tuyến
Với sự hỗ trợ của AI, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến thành công mà không cần đội ngũ hùng hậu.
AI giúp bạn giải phóng nguồn lực về thời gian, không gian, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.
Có vô số công cụ AI trên thị trường, mỗi công cụ có những tính năng và ưu điểm riêng. Hãy xác định nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp trực tuyến của bạn và lựa chọn những công cụ phù hợp nhất.
Xem thêm: 13 công cụ AI giúp bạn kiếm tiền trực tuyến nhanh và dễ
Hướng dẫn sử dụng ChatGPT viết bài nhanh trong vòng 7 phút.
Kết luận
Với sự phát triển mạnh mẽ của AI, việc xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến mà không cần nhân sự hoàn toàn khả thi.
Đừng quên rằng chìa khóa then chốt là tối ưu hóa công việc và tự động hóa tối đa các quy trình. Hãy tận dụng sức mạnh của AI để giảm thiểu nhu cầu nhân lực, đồng thời vẫn duy trì hiệu suất và chất lượng cao. Đầu tư vào các công cụ, nền tảng và dịch vụ phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng thành công không đến một sớm một chiều. Kiên nhẫn, linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược của bạn dựa trên dữ liệu và phản hồi từ khách hàng.