Viết blog là ghi lại hành trình của bạn vì thế bạn cần phải kể những câu chuyện chân thật
“Viết bài đăng blog là chiến lược quan trọng giúp tăng tương tác với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Để viết một bài đăng blog hiệu quả, bạn cần có một vài bí quyết để thu hút người đọc và tối ưu hóa SEO cho bài viết của bạn.”
Nếu bạn đang quan tâm đến việc viết blog cá nhân hoặc viết bài cho doanh nghiệp, bài viết này chắc chắn sẽ là một nguồn tài nguyên hữu ích. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn thu hút người đọc, tối ưu hóa SEO cho bài viết và tạo ra những nội dung hấp dẫn, có giá trị cho độc giả.
Thế nào là một bài viết hiệu quả?
Tại sao lại là “một bài viết hiệu quả”.
Theo tôi bài viết hiệu quả là bài viết vừa chất lượng về nội dung, trao giá trị cho người đọc; hình ảnh đẹp thu hút người xem và cuối cùng kêu gọi được người xem hành động.
Vậy làm sao để có được bài viết tốt như vậy? Để đánh giá một bài viết tốt hay không tùy thuộc vào quan điểm của từng người. Theo tôi, một bài viết tốt cần có những đặc điểm sau đây:
Câu văn ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu đến mức bất kỳ ai đọc cũng có thể hiểu được điều bạn muốn nói.
Giải quyết “nỗi đau” của một đối tượng cụ thể. Bạn hãy đưa ra những lời khuyên, giải pháp và hướng dẫn cụ thể để giải quyết vấn đề cho khách hàng của bạn.
Thu hút độc giả. Một tiêu đề hấp dẫn, một câu chuyện thu hút hay một lời kêu gọi hành động là những phần không thể thiếu trong bài viết của bạn. Đó chính là những yếu tố giúp bạn thu hút được độc giả và giữ chân họ đến phần cuối của bài viết.
Cách viết bài đăng blog hiệu quả
Chọn chủ đề tiềm năng
Hãy chọn những chủ đề bạn thật sự đam mê, có kiến thức chuyên môn và cũng chính là nội dung khách hàng đang tìm kiếm.
Nếu viết về một chủ đề mà bạn không yêu thích, bài viết của bạn sẽ khó “chạm” đến độc giả.
Lên kế hoạch nội dung
Bạn nên lên một kế hoạch nội dung tổng thể với mục đích hướng đến việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nội dung các bài viết nên có sự liên kết chặt chẽ với nhau, giúp độc giả hiểu rõ được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Không phải bất kỳ ai truy cập vào website của bạn cũng mua hàng ngay lập tức. Họ cần tìm hiểu nhiều thông tin và tư vấn rồi mới ra quyết định mua hàng.
Hãy tăng giá trị cho bài viết của bạn vì bạn đang mời người đọc đầu tư thời gian của họ vào đọc blog của bạn. Đổi lại, hãy trao tặng họ các giá trị.
Vì vậy, khi bạn lên kế hoạch nội dung tốt, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng sẽ họ thay đổi tư duy và ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Để có một kế hoạch nội dung tốt, bạn cần lưu ý đến các thông tin sau:
- Bạn viết cho nhóm đối tượng khách hàng nào?
- Khách hàng của bạn quan tâm đến chủ đề nào?
- Nhu cầu của khách hàng là gì? Bạn sẽ tìm các câu hỏi đó ở đâu? Bạn sẽ tìm các câu hỏi đó trên các diễn đàn, trên mạng xã hội hoặc câu hỏi của độc giả gởi về cho bạn.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa hoặc cụm từ đang được xếp hạng bởi công cụ tìm kiếm của Google là việc rất quan trọng. Trước khi bắt đầu viết bài, bạn phải tìm kiếm và chọn ra các từ khóa phù hợp và liên quan đến nội dung bài viết của bạn.
Một từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm nhưng tính cạnh tranh thấp sẽ rất dễ lên top trong thời gian ngắn.
Nghiên cứu từ các chuyên gia SEO hàng đầu cho rằng những từ khóa là câu hỏi hoặc từ khóa đuôi dài (long tail keyword) là những từ khóa lý tưởng cho những người mới bắt đầu.
Từ khóa này sẽ xuất hiện trong thẻ tiêu đề, tiêu đề bài viết và trong suốt bài viết. Nó đóng vai trò quyết định cho việc hiển thị và xếp hạng bài đăng của bạn trên công cụ tìm kiếm của Google.
Đó là cơ hội để bài viết của bạn tiếp cận đến với độc giả và thu hút sự chú ý của mọi người.
Bạn hãy đặt vị trí của mình vào người đọc và suy nghĩ về những từ hoặc cụm từ mà họ có thể sử dụng khi tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài viết của bạn. Bạn hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner, SEMrush, Moz Keyword Explorer, Ahrefs, KWfinder…để tìm kiếm những từ khóa phổ biến liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Chọn hình ảnh đẹp
Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự ấn tượng và thu hút độc giả. Cho dù nội dung bài viết có đầy đủ thông tin và hấp dẫn đến đâu đi nữa, những hình ảnh đẹp vẫn là yếu tố tạo cảm hứng và khiến người đọc tiếp tục theo dõi nội dung của bạn.
Bạn nên chọn những hình phải độc đáo và chất lượng cao. Tránh sử dụng những hình ảnh đã sử dụng quá nhiều trên Internet vì nó sẽ làm mất đi tính riêng biệt và sự thu hút của bài viết.
Hãy tìm những hình ảnh độc đáo hoặc tạo ra các hình ảnh riêng của bạn để mang tính cá nhân và sáng tạo.
Hình ảnh có thể truyền đạt thông điệp và tạo ý nghĩa mạnh mẽ hơn lời nói. Đảm bảo hình ảnh bạn chọn phù hợp với nội dung, tạo sự kết nối giữa hình ảnh và nội dung của bài đăng.
Một thực tế đã chứng minh: Các bài viết không có ảnh hoặc chất lượng hình ảnh thấp sẽ không chuyển đổi tốt. Trong khi, những bài viết có ảnh chất lượng cao tăng tỷ lệ chia sẻ lên 121%.
Vì vậy, bạn hãy sử dụng phần mềm miễn phí như Canva để tạo ra các bức ảnh đẹp cho các bài viết đăng trên blog; hoặc tải các bức ảnh đẹp trên các kho ảnh miễn phí.
Viết dễ đọc
Danh xưng “bạn” và “tôi” sẽ khiến cho người đọc cảm thấy thân thiết, gần gũi như đang nói chuyện với một người bạn.
Không nên viết câu quá dài.
Tách một câu văn dài thành hai, ba câu ngắn.
Nên sử dụng câu chủ động để mọi người dễ hiểu hơn.
Đọc đi đọc lại nhiều lần để loại bỏ từ thừa.
Dùng từ đơn giản.
Từ ngữ mang tính chất học thuật hoặc từ tiếng nước ngoài không thông dụng nên được dịch và giải thích cặn kẽ và dễ độc giả dễ hiểu hơn.
Đừng nên viết những đoạn văn quá dài. Mỗi đọan văn tối đa 5 hoặc 6 dòng.
Để bài viết hay hơn bạn nên biên tập lại bài sau 1-2 ngày hoàn thiện bản nháp.
Kể câu chuyện của bạn
Viết blog là ghi lại hành trình của bạn trong một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, hãy đưa chính câu chuyện của bạn vào trong bài viết.
Đa phần mọi người đều thích nghe kể chuyện, đặc biệt là những chia sẻ của bạn về những trải nghiệm, kinh nghiệm của bạn trong công việc.
Câu chuyện của bạn chân thực sẽ khiến cho mọi người tin tưởng bạn hơn, thậm chí có thể truyền cảm hứng được cho mọi người.
Độc giả của bạn đánh giá cao những giá trị bạn mang lại cho họ qua việc chia sẻ câu chuyện của bạn. Họ sẽ có niềm tin vào bạn.
Tối ưu hóa bài viết cho SEO
Bạn có thể sử dụng các plugin hỗ trợ SEO để tối ưu bài viết của mình.
Khi cài Rank Math SEO (hoặc Yoast SEO), plugin sẽ đưa ra gợi ý để bạn tối ưu nội dung của mình một cách dễ dàng.
Bài viết có điểm SEO tốt sẽ có số điểm từ 82-100 và được hiển thị màu xanh lá (với Rank Math).
Liên kết nội bộ
Các liên kết nội bộ rất quan trọng trong blog của bạn.
Bạn có thể tạo ra liên kết từ các từ khóa hay cụm từ khóa từ bài viết này đến các bài viết khác trên blog của bạn. Nó giúp người đọc tìm được các thông tin liên quan dễ dàng và đưa họ đến các trang landing page hay các trang sản phẩm.
Hãy xem blog của mình như một cây. Các bài viết cốt lõi là nhánh chính. Từ đó liên kết đến các bài viết phụ. Điều này giúp xây dựng một hệ thống liên kết chặt chẽ và logic, giúp người đọc tìm hiểu thông tin sâu hơn.
Khi liên kết từ nội dung bài viết cũ đến nội dung bài viết mới. Bạn không chỉ cung cấp thêm thông tin cho độc giả mà còn giúp tăng lưu lượng truy cập cho bài viết mới.
Khi tạo liên kết nội bộ, hãy chú trọng vào việc sử dụng từ khóa liên kết. Điều này giúp tăng tính tương thích với các công cụ tìm kiếm, cải thiện SEO cho blog của bạn và tăng khả năng xếp hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm.
Lời kêu gọi hành động (CTA)
Là yêu cầu mạnh mẽ của bạn đối với độc giả khiến họ phải ra quyết định.
Bạn hãy sử dụng các động từ mệnh lệnh mạnh mẽ như ‘tải xuống’, ‘đăng ký’ hoặc ‘điền vào biểu mẫu’.
Hãy nói với độc giả những gì bạn cần họ làm!
Sử dụng các từ cảm xúc như ‘tải xuống Sách điện tử của tôi ngay bây giờ để có một cuộc phiêu lưu sử thi!’.
Các yếu tố cảm thán cũng mang lại niềm vui cho CTA của bạn.
Các con số rất thuyết phục. Đừng ngại đưa ra số liệu thống kê cho CTA của bạn.
Hãy tạo gia vị cho CTA.
Thay vì “đăng ký ngay bây giờ để cập nhật tin tức viết blog”, hãy viết “nhấn đăng ký để cập nhật blog liên tục!”.
Liên kết mạng xã hội
Bạn nên sử dụng các icon mạng xã hội trong các bài viết trên blog của bạn như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn…
Đó là một trong những công cụ phát triển blog hiệu quả và làm cho các bài viết của bạn tiếp cận được đến nhiều người.
Các liên kết mạng xã hội là một cách hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Theo thống kê, độc giả thường có xu hướng chia sẻ một bài báo nếu họ tìm hiểu khoảng 25% nội dung của bài viết.
Để có được nhiều chia sẻ, hãy để các nút chia sẻ mạng xã hội ở bên cạnh blog hơn là ở cuối bài.
Kết luận
Viết blog không chỉ là phương tiện truyền thông mà còn là công cụ tiếp thị mạnh mẽ giúp tăng trưởng doanh số và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Vì vậy, bạn cần tạo nội dung hấp dẫn, tối ưu hóa bài viết cho SEO và xây dựng thương hiệu cá nhân.
Hiện nay, một bài viết trên blog dài từ 2.000 từ trở lên mới thu hút lưu lượng tìm kiếm của Google. Theo nghiên cứu của Orbit Media, trung bình một blogger mất 3 giờ 21 phút để tạo một bài đăng blog dài 1.151 từ. Thời gian viết 1 bài 2.000 từ chất lượng cao sẽ mất ít nhất 6 giờ.
Viết bài đăng blog là một quá trình không ngừng học hỏi và cải tiến.
Hãy luôn nghiên cứu, thử nghiệm và tương tác với khách hàng để hiểu rõ hơn nhu cầu của họ và cung cấp nội dung có giá trị.
Hy vọng những lời khuyên trên bạn sẽ có một blog với những bài viết chất lượng và thu hút bạn đọc.