Podcast sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của người dùng và nhà sáng tạo nội dung.
Podcast là một hình thức truyền thông đang rất phổ biến hiện nay. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu truyền thông đa dạng, podcast đã trở thành một phương tiện truyền thông quan trọng và tiện lợi cho người nghe.
Podcast là gì?
Podcast là một dạng nội dung âm thanh kỹ thuật số bao gồm lời nói, âm nhạc và có rất nhiều tập. Đây cũng là kênh lưu trữ chứa vô số các tập tin ở định dạng mp3.
Podcast tạo cho người nghe trải nghiệm âm thanh tương tự như đài phát thanh truyền thống nhưng linh hoạt và tiện lợi hơn nhiều. Người nghe có thể tìm kiếm và tải xuống chương trình mà mình yêu thích để nghe bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi nào và có thể tua đi tua lại nghe nhiều lần tùy thích.
Podcast có thể truyền tải nhiều loại nội dung khác nhau từ tin tức, thể thao, giáo dục đến giải trí và văn hóa. Một chương trình Podcast có thể có một hoặc nhiều người tham gia, thời gian kéo dài từ vài phút đến hơn một giờ, được xuất bản theo định kỳ.
Lịch sử của Podcast
Theo Voices.com, Podcast có trước Internet. Năm 1980, Podcast được gọi là “viết blog âm thanh”. Lúc đó, Podcast cũng giống như những người viết blog thời kỳ đầu. Mọi người thường chia sẻ kinh nghiệm và suy nghĩ của mình đến với người khác thông qua bản ghi âm.
Thời điểm đó, các phương tiện phân phối các bản ghi âm còn thiếu nên phải mất 20 năm sau hình thức này mới phát triển.
Đầu năm 2000, iPod xuất hiện, các “blog âm thanh” này được chuyển sang trình phát âm thanh dưới dạng tệp MP3.
Đến năm 2003, mọi người có thể tải các blog âm thanh xuống iPod của họ.
Tháng 2.2004, nhà báo Ben Hammersley đã viết một bài báo về sự ra đời của một thể loại truyền thông mới được gọi là “đài phát thanh cho dân không chuyên” và thuật ngữ “podcasting” xuất hiện.
Podcast được gép bởi 2 từ iPod (một nhãn hiệu thiết bị nghe nhạc của Apple) và Broadcast (phát sóng).
Năm 2005, Steve Jobs đã hướng dẫn mọi người tạo podcast bằng máy Mac. Apple chính thức thêm podcasting vào Thư viện nhạc iTunes của mình.
Năm 2005, Từ điển Oxford công nhận “podcast” là từ khóa của năm.
Có một số cột mốc quan trọng trong năm 2005:
- Todd Cochrane, nhà sản xuất chương trình phát thanh và thành lập doanh nghiệp Podcast Connect Inc đã xuất bản Do-It-Yourself Guide, hướng dẫn DIY đầu tiên về Podcasting.
- Mommycast, một podcast do hai bà mẹ ở Bắc Virginia tổ chức thảo luận về chủ đề sức khỏe và dinh dưỡng đã ký kết với nhãn hàng thực phẩm Dixie Consumer Products.
- Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush cũng đã sử dụng Podcast để đăng các bài phát biểu hàng tuần.
Kể từ năm 2005, hơn 700.000 Podcast đã được tạo miễn phí với hơn 30 triệu tập nội dung.
Hiện nay, mạng Podcast iHeartRadio và NPR phổ biến nhất đang cạnh tranh gay gắt với hơn 22 triệu người nghe hàng tháng. Các mạng này cung cấp một số Podcast phổ biến nhất bao gồm Stuff You Should Know, Planet Money và TED Radio Hour.
Tại sao Podcast trở nên phổ biến
Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng: mọi người nghe Podcast ở nhà chiếm 49%, khi lái xe 22%, nơi làm việc 11% và khi tập thể dục 8%.
Một trong những điều hấp dẫn nhất của Podcast là người nghe có thể chọn đăng ký chương trình yêu thích và tải từng tập Podcast xuống nghe và phát lại. Điều này trái ngược hoàn toàn với Youtube và các phương tiện truyền thông xã hội khác. Bạn phải truy cập vào Youtube hoặc các nền tảng đó để xem nội dung mới.
Đặc biệt, nếu nghe một Podcast phỏng vấn, bạn có thể chọn tốc độ nghe riêng cho bạn và có thể tua đi tua lại nghe dễ dàng.
Nội dung âm thanh Podcast giúp người nghe hiểu sâu nội dung của vấn đề mà không cần phải dành thời gian để đọc hoặc xem video.
Bạn thử tượng tượng xem nếu toàn bộ nội dung này được ghi âm lại với một giọng đọc mượt mà. Tôi chắc chắn rằng: Bạn sẽ sẵn sàng lắng nghe nó khi đang lái xe, lúc đang làm việc, trong phòng tập thể dục hoặc khi đang làm việc nhà?
Thậm chí bạn có thể sẵn sàng nghe những tập tiếp sau đó.
Chính vì vậy mà podcast đang trở nên phổ biến.
Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, các phương tiện kỹ thuật số phát triển khiến cho số lượng người nghe podcast tiếp tục gia tăng.
Podcast dành cho tất cả mọi người
Ưu điểm của podcasting là cung cấp vô số chủ đề dành cho tất cả mọi người: hài kịch, văn hóa, tin tức….
Tiếp cận đối tượng hoàn hảo
Lợi ích đáng kể nhất đối với các nhà quảng cáo là 80% người nghe theo dõi gần như toàn bộ tập Podcast.
Đối với Podcast, tỷ lệ người nghe bỏ cuộc giữa chừng ít hơn so với các nền tảng khác, chẳng hạn như YouTube.
Gen Z ảnh hưởng đến mức độ phổ biến của Podcast
Podcasting phổ biến như hiện nay, một phần là do Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012).
Trên thực tế, thế hệ Gen Z chiếm tỷ lệ người nghe Podcast lớn nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 2019. Theo báo cáo của Spotify năm 2022, số người nghe podcast thế hệ Z ở Hoa Kỳ đã tăng 62% trên Spotify từ quý 1 năm 2022.
Khi so sánh Gen Z với các khán giả khác trên kênh Podcast, Gen Z đang phát triển với tốc độ gấp đôi so với các nhóm nhân khẩu học khác.
Nhóm này ảnh hưởng đáng kể đến mức độ phổ biến của nội dung video dạng ngắn.
Podcast đã cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm qua. Theo thống kê, tại Mỹ có khoảng 1/4 người lớn (60 triệu người) thường xuyên nghe Podcast vài lần trong một tuần, khoảng 91 triệu người nghe ít nhất một Podcast trong một tuần.
Xu hướng Podcast ở Việt Nam
Cho đến nay đã có hơn 2.900 kênh, hơn 76k tập Podcast được phân bổ với 124 thể loại khác nhau. Điều đó cho thấy ngày càng có nhiều Podcasters tiếp cận và chia sẻ kiến thức lên nền tảng âm thanh này.
Kết luận
Trong tương lai, Podcast sẽ tiếp tục phát triển và có thể trở thành một phương tiện truyền thông không thể thiếu đối với tất cả những ai muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet.
Với sự linh hoạt và đa dạng nội dung, Podcast sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của người dùng và nhà sáng tạo nội dung.
Số lượng người nghe Podcast ngày càng tăng, các doanh nghiệp và nhãn hàng có thể tận dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ với họ.
Sự phát triển của công nghệ âm thanh và truyền thống trực tuyến đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự bùng nổ của Podcast. Với sự phổ biến của các ứng dụng và nền tảng Podcast, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo ra và phát sóng tập âm thanh cho riêng mình.
Điều này cũng sẽ tạo ra sự tiếp cận đa dạng về nội dung.