Cuộc cách mạng Blog: Những bước đột phá của nền tảng viết blog.



Quá trình lịch sử phát triển của nền tảng viết blog đã trải qua nhiều bước đột phá từ năm 1993 – 2023. Bài viết được viết lại dựa trên nội dung của Ryrob.com, để điểm lại những cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Blog trong 30 năm qua. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của nền tảng viết blog trong kỷ nguyên số và những ảnh hưởng của nó đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Blog là gì?

Blog là trang web của một cá nhân hay doanh nghiệp, được cập nhật nội dung thường xuyên. Người viết blog (còn gọi là blogger) thường chia sẻ những suy nghĩ, trải nghiệm, kiến thức của mình về một chủ đề cụ thể.

Ban đầu, hầu như chỉ có các cá nhân viết blog như một dạng viết nhật ký. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy tầm quan trọng của việc viết blog, nhiều doanh nghiệp đã tích hợp blog vào website. Họ sử dụng blog là nơi để cập nhật các sự kiện, sản phẩm và kể những câu chuyện thú vị, độc đáo để gia tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.

Bây giờ, viết blog không còn giống như trước nữa. Bạn chỉ là người bình thường, bạn vẫn có thể viết blog vì đó là cơ hội để bạn “tỏa sáng” trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình và quảng bá thương hiệu cá nhân hiệu quả. 

Viết Blog để làm gì?

  • Bạn đam mê về một lĩnh vực nào đó và muốn chia sẻ kiến thức, kỹ năng và những nội dung hữu ích của mình đến cho cộng đồng.
  • Bạn đang kinh doanh và muốn viết blog để bán sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng hơn bằng cách trao giá trị sản phẩm đến cho khách hàng.
  • Bạn muốn kiếm tiền từ viết blog, tạo ra nguồn thu nhập tốt với chi phí đầu tư thấp.
  • Bạn đang kinh doanh và không muốn bỏ qua tiềm năng lớn mạnh của blog, một công cụ marketing tương tác với khách hàng cực kỳ hiệu quả.

Nền tảng viết blog phát triển như thế nào (1993 – 2023)

1993: Viết blog chính thức bắt đầu

Rob Palmer, là một blogger và là một trong những người du mục kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới.

1994: Justin Hall – Cha đẻ của các Blogger

Năm 1994, Justin Hall, 19 tuổi, bắt đầu viết blog chia sẻ về cuộc sống cá nhân của mình trên trang web Justin’s Links From the Underground.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, nó chưa được gọi là blog. Mười năm sau, khi Internet ra mắt tờ New York Times mới gọi Hall là “cha đẻ của các blogger”.

1997: Thuật ngữ “Weblog” ra đời

Ngày 17-12-1997: Thuật ngữ “weblog” được tạo bởi Jorn Barger. Web là nhật ký, hoặc tài liệu bằng văn bản được xuất bản trên World Wide Web. Không lâu sau đó thuật ngữ “weblog” được rút ngắn thành “blog”. 

1998: Nền tảng viết blog đầu tiên (The Open Diary) ra mắt

Open Diary là nền tảng viết blog đầu tiên

Năm 1998, Open Diary ra đời không chỉ là một nền tảng viết blog đơn thuần mà còn là nơi để các thành viên nhận xét về các bài đăng của nhau.

Cũng vào khoảng thời gian này, thuật ngữ “weblog”được rút gọn lại và “blog” bắt đầu phổ biến.

1999: Ra mắt Blogger và LiveJournal

Thời điểm này, viết blog trở nên dễ dàng hơn khi có nhiều nền tảng viết blog khác bắt đầu xuất hiện.
Vào năm 1999, LiveJournal và Blogger ra đời, tiếp theo là Xanga (trước đây là một trang mạng xã hội tương tự như MySpace) vào năm 2000.

2003: WordPress và TypePad xuất hiện

WordPress bắt đầu hoạt động vào năm 2003, khi hai sinh viên đại học Matt Mullenweg và Mike Little có ý tưởng phát triển thành hệ thống quản lý nội dung (CMS) phổ biến nhất trên thế giới.

Cuối năm đó, TypePad, một nền tảng viết blog ít kỹ thuật khác ra đời dành cho những người không biết cách viết mã nguồn.

Đây cũng là khoảng thời gian mà rất nhiều công ty bắt đầu cung cấp các gói lưu trữ cho các blogger.

2003: Google mua Blogger và ra mắt AdSense

Blogger, nền tảng viết blog ra đời năm 2003 ghi đậm dấu ấn trong lịch sử viết Blog

Năm 2003 là một năm ghi đậm dấu ấn trong lịch sử viết blog.

Năm đó, Google đã mua một trong những nền tảng viết blog lớn nhất, Blogger. Vào thời điểm đó, Google đang có mục tiêu trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Việc mua tất cả các blog đã giúp công ty thu thập rất nhiều dữ liệu. Điều này đã cải thiện chất lượng đáng kể các công cụ tìm kiếm mà Google đang phát triển.

Đồng thời, Google cũng ra mắt hai sản phẩm chủ lực là AdSense và AdWords. Đây là một bước tiến lớn trong lịch sử viết blog.

2004: “Blog” trở thành từ của năm

Blog là từ khóa được search nhiều nhất trên Merriam-Webster

Kể từ năm 2003, hàng năm Merriam-Webster đã xuất bản một danh sách các từ đặc biệt được đề cập đến trong năm như: “công lý”, “nữ quyền” …..

Năm 2004, từ khóa được tra cứu nhiều nhất trong năm trên từ điển trực tuyến Merriam-Webster là “blog”.

    Điều này chứng tỏ về mức độ ảnh hưởng của blog đến thế giới.

    Thay vì tìm kiếm các kênh tin tức hoặc xem một tờ báo, người Mỹ bắt đầu đã chuyển sang xem nội dung và cập nhật tin tức trên các blog mà họ yêu thích.

    2005: Vlog đã ra đời (ra mắt Youtube)

    Năm 2005, Youtube chính thức ra mắt. Đây là nền tảng tạo tiền đề cho Vlog hiện đại.

    2006: HuffPo và BuzzFeed kết hợp giữa blog và tin tức

    Năm 2006 đã mang đến một thời đại mới với sự ra mắt của Huffington Post và BuzzFeed. Thời điểm này, có một số người đã xem blog như những trang tin tức lớn nhất.

    2007: Tiểu blog trở thành xu hướng

    Cuối năm 2006, Darren Rowse của ProBlogger đã đề xuất với độc giả của mình là bài viết đăng trên blog nên ngắn gọn, chỉ nên mất khoảng một phút rưỡi để đọc. Một blogger khác, Tim Ferriss đã bắt đầu viết blog và cho ra mắt cuốn sách “Tuần làm việc 4 giờ”.

    Một người trung bình đọc khoảng 200 hoặc 250 từ mỗi phút. Như vậy, bài viết chỉ có khoảng 300 – 400 từ. Một bài viết như vậy khá ngắn theo tiêu chuẩn hiện nay.

    Một kỷ nguyên mới trong lịch sử viết blog, được gọi là tiểu blog, đã bắt đầu.

    Tại thời điểm này, Twitter (khi đó được gọi là Twttr) đã hoạt động được khoảng một năm. Nó đã thành công và trở nên phổ biến vào năm 2007. Nội dung viết giới hạn chỉ khoảng 140 ký tự.

    2012: Nền tảng viết blog miễn phí

    Nền tảng viết blog Medium ra mắt năm 2012.

    Năm 2012, nền tảng Medium ra mắt khi mọi người đang học nhảy Gangnam Style.

    Nền tảng xuất bản trực tuyến này (hiện có một số nội dung thu phí), đã mở rộng cho tất cả mọi người khi mới ra mắt. Các nhà văn chuyên nghiệp và nghiệp dư đã xuất bản các bài đăng trên blog của họ trên Medium và BuzzFeed và HuffPo.

    2016: WordPress ra mắt tên miền .blog

    Năm 2016, Viết blog trở nên phổ biến đến nỗi WordPress quyết định mở rộng thêm tên miền .blog vào danh sách các URL blog.

    Điều này có nghĩa là ngoài các tên miền được sử dụng phổ biến (vào thời điểm đó) bao gồm .com, .net và .org, mọi người có thể chọn thêm một tên miền có phần mở rộng .blog.

    Việc cho lựa chọn thêm tên miền đã chứng tỏ rằng việc viết blog trở nên rất phổ biến.

    2023: Có hơn 31.7 triệu người viết blog chỉ riêng ở Hoa Kỳ

    Lịch sử viết blog sẽ không bao giờ kết thúc… và thậm chí còn tốt hơn nữa. Hiện nay, chỉ riêng ở Hoa Kỳ đã có hơn 31,7 triệu blogger.

    Kết luận

    Nền tảng viết blog đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và hiện đang trở thành một phương tiện truyền thông quan trọng trong xã hội. Viết Blog không chỉ giúp chúng ta thể hiện bản thân và chia sẻ kiến thức của mình với người khác mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và nguồn thu nhập thu động.

    Nếu bạn có khả năng viết lách và đam mê chia sẻ kiến thức, bạn có thể kiếm tiền từ viết blog, tạo ra thu nhập thụ động từ quảng cáo hoặc bán hàng trực tuyến.

    Với sự phát triển thần tốc của công nghệ và Internet như hiện nay, việc viết Blog đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ ChatGPT.

    Hãy bắt đầu viết Blog ngay hôm nay và khám phá những cơ hội thú vị mà nó có thể mang lại cho bạn!

    Đừng để một năm nữa trôi qua mà không đánh dấu góc riêng của bạn trong lịch sử viết blog.

    Xem thêm: Chiến lược tiếp thị trực tuyến_15 cách giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh.

    10 lời khuyên hữu ích để viết bài đăng blog hiệu quả

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *