Xây dựng thương hiệu cá nhân là một trong những xu hướng hiện nay. Thương hiệu cá nhân giúp cho bạn trở nên khác biệt hơn so với những đối thủ cạnh tranh, gây dựng được lòng tin với khách hàng. Nếu bạn muốn trở thành người có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường, xây dựng thương hiệu cá nhân là bước quan trọng để đạt được mục tiêu đó.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là sự kết hợp giữa các kỹ năng và kinh nghiệm tạo nên con người của bạn. Đó là cách bạn thể hiện mình với thế giới.
Trước đây, thuật ngữ “xây dựng thương hiệu cá nhân” chỉ dành riêng cho các doanh nhân, KOL và những người nổi tiếng. Hiện nay, các trang mạng xã hội ra đời đã khiến cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân trở thành điều gần như bắt buộc đối với tất cả mọi người.
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) là những người có sức ảnh hưởng hoặc có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực nào đó. Họ sở hữu lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay YouTube…
KOL cũng được phân cấp dựa trên tầm ảnh hưởng và lượng fan theo dõi họ trên các nền tảng xã hội. Họ thường nhận hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm dựa vào uy tín hay kiến thức của mình.
KOC là gì
KOC (Key Opinion Customer) là những người có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường giống như KOLs.
Khác với KOL, KOC không cần quá am hiểu về sản phẩm. Họ chỉ là những người tiêu dùng trải nghiệm thực tế sản phẩm. Họ xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội bằng cách chia sẻ những trải nghiệm về các sản phẩm tiêu dùng với những người đang theo dõi họ.
KOC thường nhận hoa hồng dựa trên các liên kết (Affiliate marketing) từ một thương hiệu nào đó.
Mặc dù lượng người theo dõi của KOC ít hơn KOL nhưng KOC lại là những người nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhiều hơn so với KOL.
Thời đại của KOC
Trong 2 năm gần đây, thuật ngữ KOC ra đời, đang dần có xu hướng thay thế KOL và tác động mạnh mẽ đến quyết định của người mua hàng.
Trước đây, các nhãn hàng thường mời KOL tham gia các chiến dịch quảng bá sản phẩm cho mình. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp KOL quảng cáo không đúng về sản phẩm khiến khách hàng mất niềm tin.
Mặc dù, KOC chỉ đưa ra những đánh giá khách quan về ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Vậy mà, KOC lại có tác động mạnh mẽ hơn đến người tiêu dùng so với KOL.
Vì vậy, hiện nay KOL chỉ nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và độ phủ sản phẩm trên thị trường, chứ không còn tác động mạnh đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng nữa.
Trong thời đại 4.0 này, khách hàng là những người tiêu dùng cực kỳ thông minh. Họ luôn tìm hiểu thông tin về sản phẩm rất kỹ trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, họ thường cảnh giác với những nội dung PR sản phẩm của các KOL.
Nhiều doanh nghiệp hay nhãn hàng đang có xu hướng đầu tư những khoản chi phí không hề nhỏ cho các KOC để thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, KOL đã dần chuyển hướng sang KOC nhiều hơn.
Có thể thấy, KOC đang là một nghề cực kỳ phát triển.
Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Cho dù bạn là nhân viên hay doanh nhân, việc xây dựng thương hiệu cá nhân luôn quan trọng.
Khi bạn có thương hiệu cá nhân, bạn sẽ tạo được sự tin tưởng từ khách hành tiềm năng. Họ sẽ dễ dàng ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một cộng đồng trung thành, giúp bạn giữ chân khách hàng và thu hút được nhiều khách hàng mới.
Khi bạn thu hút được sự chú ý từ các đối tác kinh doanh và cộng đồng, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình và có nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân
Nếu bạn muốn trở thành một KOC trong một lĩnh vực hay ngành hàng nào đó, bước đầu tiên và quan trọng nhất là phải xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp. Thương hiệu cá nhân chính là những giá trị và kinh nghiệm cá nhân của bạn được chia sẻ đến khách hàng và cộng đồng.
Đó là một công việc không hề đơn giản và đòi hỏi phải có sự kiên trì. Tuy nhiên, bạn cũng cần có một số bí quyết để đạt được mục tiêu của mình. Bạn hãy tham khảo một số bí quyết sau nhé:
Tìm ra điểm mạnh của bạn
Bạn cần tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của mình. Điều này sẽ giúp bạn xác định được những giá trị, mục tiêu và sự khác biệt của mình so với người khác. Bạn hãy tập trung phát triển những kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm mà bạn đang sở hữu cũng như khắc phục được những điểm yếu của bạn.
Từ đó, bạn có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân độc đáo và nổi bật cho riêng mình.
Xác định đối tượng khách hàng
Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến. Bạn phải biết về nhu cầu, sở thích, thói quen mua sắm, …. của khách hàng. Từ đó, bạn có thể đưa ra những thông điệp và chiến lược phù hợp để tiếp cận họ.
Tạo nội dung chất lượng
Nội dung là yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự quan tâm của khách hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn cần đầu tư thời gian, công sức để tạo ra những nội dung chất lượng, phù hợp với đối tượng khách hàng và mang lại giá trị đặc biệt cho họ.
Bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội như: Facebook, Instagram, Tiktok,… để chia sẻ nội dung và tương tác với khách hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng ChatGPT viết bài đăng blog nhanh trong vòng 7 phút.
Tìm kiếm cơ hội hợp tác
Bạn cần xây dựng mối quan hệ và kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình.
Bạn có thể tham gia các hoạt động cộng đồng, sự kiện, hội thảo, các diễn đàn trực tuyến liên quan đến lĩnh vực của bạn để kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các chuyên gia khác trong ngành.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Bạn cần phải tạo mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng bằng cách đưa ra những lời khuyên chân thành về sản phẩm hay dịch vụ và hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề và tạo ra giá trị cho khách hàng.
Bài học kinh nghiệm từ các KOCs thành công
Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công không diễn ra trong một sớm một chiều. Bạn phải là người có khả năng truyền đạt sứ mệnh của bạn tới khán giả một cách chân thực.
Dưới đây là 3 ví dụ về những người nổi tiếng đã xây dựng thương hiệu cá nhân thành công nhờ vào việc họ đã làm việc chăm chỉ và tập trung lâu dài:
PewDiePie
Là một KOC nổi tiếng người Thụy Điển. Anh cũng là một Youtuber, một diễn viên hài và nhà từ thiện. Anh đã xây dựng một kênh Youtube về game với hơn 100 triệu lượt đăng ký và trở thành một trong những KOC có sức ảnh hưởng lớn trên mạng.
Anh đã tận dụng sự nổi tiếng của mình để đẩy mạnh thương hiệu riêng trong lĩnh vực phát hành sách và các sản phẩm khác liên quan đến thương hiệu của anh.
Gary Vaynerchuk
Là một KOC thành công trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị. Ông đã xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách sử dụng các kênh truyền thông xã hội như: Twitter, Instagram, Youtube và LinkedIn.
Ông đã trở thành tác giả sách bán chạy nhất và là diễn giả chuyên nghiệp, được nhiều doanh nghiệp lớn mời tư vấn và hỗ trợ trong chiến lược kinh doanh của họ.
James Charles
Là một KOC thành công trong lĩnh vực làm đẹp. Anh đã sử dụng kênh Youtube và các trang mạng xã hội khác để giới thiệu về những sản phẩm làm đẹp và chia sẻ về kinh nghiệp làm đẹp của mình.
Với hơn 20 triệu người đăng ký trên Youtube và hàng triệu người theo dõi trên Instagram, James Charles đã trở thành một trong những KOC có ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực làm đẹp. Anh đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho các thương hiệu lớn và cũng đã cho ra mắt các sản phẩm làm đẹp của riêng mình.
Sự thành công của James Charles đã chứng minh rằng KOC là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả để đẩy mạnh thương hiệu của mình trong lĩnh vực làm đẹp.
Kết luận
Trong thời đại số hóa hiện nay, để có được tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành KOC (Key Opinion Consumer).
Tuy nhiên, để đạt được điều đó bạn cần có sự kiên trì và đam mê với công việc của mình. Bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin và tạo ra những nội dung hấp dẫn để tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Bạn có thể bắt tay xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình ngay bây giờ mà không cần đợi tới lúc bạn trở thành một doanh nhân hay người nổi tiếng.
Bạn cần hiện diện trên môi trường kỹ thuật số và quan trọng nhất là sự chân thực! Sự trung thực, chính trực sẽ là những phẩm chất giúp bạn khác biệt về lâu dài.
Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên. Bạn hãy xây dựng một website nhân hiệu để thể hiện những kỹ năng chuyên môn của mình và chia sẻ những giá trị đến cho cộng đồng.
Hãy bắt đầu từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình ngay hôm nay.
Hãy luôn đặt niềm tin vào chính bản thân của mình.
Xem thêm: Chiến lược tiếp thị trực tuyến: 15 cách giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Landing page & Website: Bí quyết tối ưu hóa Trang Đích tăng lưu lượng truy cập (P.2)